Hàng không

Làm xuyên lễ, chạy đua từng giờ ở công trường sân bay Long Thành nắng như đổ lửa

26/04/2024, 10:37

Ở siêu công trường sân bay Long Thành, đa số các nhà thầu huy động đủ 100% kỹ sư, công nhân và máy móc làm việc xuyên lễ.

Huy động 100% nhân sự thi công xuyên lễ

Theo ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, dịp lễ 30/4-1/5 kỹ sư, công nhân vẫn bám trụ, làm việc xuyên lễ trên công trường xây dựng sân bay. 

Làm xuyên lễ, chạy đua từng giờ ở công trường sân bay Long Thành nắng như đổ lửa- Ảnh 1.

Nhà ga hành khách và đường cất/hạ cánh sân bay Long Thành đã thành hình, các công việc đều đạt hoặc vượt tiến độ đề ra.

Ông Điện cho biết thêm, thời điểm này đang là cao điểm mùa khô, thuận lợi cho thi công nên các nhà thầu tận dụng từng ngày từng giờ để bứt tốc nhiều hạng mục, bù lại cho mùa mưa sắp tới. Trong đó, nhà thầu sẽ huy động gần như 100% nhân sự, máy móc để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.

Trên công trường, công nhân, kỹ sư vẫn làm việc 3 ca 4 kíp, dàn trải đều ở nhiều hạng mục như nhà ga hành khách, đường giao thông kết nối, đường cất/hạ cánh đường lăn sân đỗ.

Ban ngày tập trung làm sắt thép, đào đắp đất, đắp cát, làm sàn. Khoảng sau 16h đến sáng hôm sau khu vực nhà ga hành khách, đường cất/hạ cánh... sẽ thi công đổ bê tông xi măng.

Tương tự, ông Hoàng Lê Huy (Ban quản lý dự án Long Thành, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) ở dự án thành phần 2 - Các công trình quản lý bay cho biết, dịp lễ này sẽ huy động 150 công nhân, kỹ sư thi công.

Làm xuyên lễ, chạy đua từng giờ ở công trường sân bay Long Thành nắng như đổ lửa- Ảnh 2.

Tháp không lưu sân bay Long Thành đạt độ cao hơn phân nửa so với thiết kế.

Theo ông Huy, tiến độ dự án đang đảm bảo, một số hạng mục vượt tiến độ so với kế hoạch. Các hạng mục như tháp không lưu, nhà kỹ thuật, trạm radar... đều đã thành hình. Trong đó, một số hạng mục sắp hoàn thiện phần thô.

Chạy đua từng giờ trên công trường

Theo ghi nhận của PV, dù trời nắng như đổ lửa nhưng trên công trường công nhân vẫn hăng say lao động. 

Làm xuyên lễ, chạy đua từng giờ ở công trường sân bay Long Thành nắng như đổ lửa- Ảnh 3.

Công nhân được hướng dẫn an toàn lao động, hướng dẫn thi công... trước giờ vào ca.

Hạng mục nhà ga hành khách đã thi công xong phần ngầm, phần đắp đất nền, móng, trải lớp cát đệm theo hồ sơ thiết kế.

Ngoài ra, cũng đã đậy nắp hầm, hoàn thành 100% trụ tầng 1 và đang triển khai công tác ván khuôn, cốt thép, bê tông sàn tầng 1.

Anh Nguyễn Châu, Chỉ huy công trường zone 6 (Vinaconex - đơn vị thi công nhà ga) cho biết, thi công phần ngầm là khó khăn nhất nhưng tới nay đã hoàn thành.

Do đó, những ngày lễ công nhân sẽ tập trung làm sàn tầng 1 để tới mùa khô tiếp tục hoàn thiện các hạng mục khác của nhà ga. 

"Khi chúng tôi thông báo thi công xuyên lễ anh em kỹ sư, công nhân đều đồng tình. Anh em ở lại cũng được quan tâm, động viên tinh thần để cố gắng chung sức đẩy nhanh tiến độ", anh Châu cho biết.

Làm xuyên lễ, chạy đua từng giờ ở công trường sân bay Long Thành nắng như đổ lửa- Ảnh 4.

Nhà ga hành khách hiện nay đang thi công phần sàn L1.

Còn hạng mục đường cất/hạ cánh, đường băng đường lăn sân đỗ (gói thầu 4.6) cũng đã thành hình. Những vệt bê tông nối dài trên công trường sân bay lộ rõ hình hài.

Công nhân đang thi công đào đắp đất, đắp cát, cấp phối đá dăm vào ban ngày. Riêng ban đêm tập trung đổ bê tông xi măng M150/25. Khối lượng các công việc đang đạt trên 60 đến trên 90%.

Ông Lê Văn Tiến (Tổng công ty Xây dựng hàng không ACC - đơn vị thi công gói thầu 4.6) cho hay: "Hạng mục này đang cần đẩy nhanh cấp phối đá dăm, bê tông xi măng nên các nhà thầu cùng tận dụng mùa khô để thi công. Đa phần anh em công nhân, kỹ sư đều vui vẻ, thoải mái khi bám dự án, làm xuyên lễ".

Làm xuyên lễ, chạy đua từng giờ ở công trường sân bay Long Thành nắng như đổ lửa- Ảnh 5.

Đa số các nhà thầu huy động 100% nhân sự để làm xuyên lễ 30/4-1/5

Riêng đường giao thông kết nối T1, T2, công nhân đang thi công các trụ cầu, sản xuất dầm super T, cấp phối đá dăm và làm hầm chui dân sinh. Các nhà thầu huy động công trường 630 nhân sự, 196 máy móc làm việc xuyên lễ.

Theo kế hoạch sẽ hoàn thành lắp dầm super T trước tháng 10/2024 và hoàn thiện mặt đường cầu, chiếu sáng, lan can trước tháng 7/2025.

Sân bay Long Thành có quy mô 5.000ha và được khởi công từ đầu năm 2021. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng 1 đường cất/hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Công trình dự kiến đưa vào khai thác sử dụng năm 2026. Khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay sẽ có 4 đường cất/hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

SAGS đặt mục tiêu đấu thầu thành công cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Long ThànhSAGS đặt mục tiêu đấu thầu thành công cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Long Thành

Việc đấu thầu để được cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay quốc tế Long Thành sẽ quyết định sự tồn tại và phát triển của SAGS trong tương lại.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.