TẬP ĐOÀN XÂY DỰNG MIỀN TRUNG

Nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh tái cấu trúc để phát triển bền vững

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, ông Mai Xuân Thông, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Miền Trung khẳng định, cùng với cơ hội luôn là thách thức, cơ hội càng lớn, thách thức càng lớn.

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, ông Mai Xuân Thông, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Miền Trung khẳng định, cùng với cơ hội luôn là thách thức, cơ hội càng lớn, thách thức càng lớn. Muốn tìm kiếm cơ hội không còn cách nào khác là phải tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, tái cấu trúc để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh tái cấu trúc để phát triển bền vững - Ảnh 1.

Ông Mai Xuân Thông, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Miền Trung .

Bước tiến dài sau chuyển đổi mô hình

Xuất phát điểm là một doanh nghiệp xây dựng giao thông thủy lợi vừa và nhỏ, cơ duyên nào Tập đoàn Miền Trung đi đến quyết định dấn thân vào lĩnh vực thi công xây lắp hạ tầng giao thông?

Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tiền thân là Công ty TNHH Xây dựng giao thông thủy lợi Thanh Hóa, được thành lập năm 1994 với lĩnh vực chính là xây dựng giao thông thủy lợi.

Năm 2005, doanh nghiệp chuyển đổi thành Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng giao thông thuỷ lợi Thanh Hóa. Từ thời điểm này, công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực: Xây dựng công trình kiến trúc dân dụng, công trình giao thông, công trình thủy lợi, san lấp mặt bằng.

Đến năm 2012, doanh nghiệp chuyển đổi mô hình thành Tổng công ty Đầu tư xây dựng thương mại Miền Trung - CTCP.

Ngay từ khi thành lập, công ty đã hoạt động trong lĩnh vực giao thông với quy mô nhỏ. Song, đó cũng là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng, tích lũy kinh nghiệm, năng lực để những năm sau đó, Miền Trung tiếp tục theo đuổi lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông với quy mô lớn hơn.

Dấu mốc quan trọng phải kể đến chính là năm 2015 khi công ty chuyển đổi thành Tập đoàn Xây dựng Miền Trung. Thời điểm này, kinh tế - xã hội của nước ta có bước phát triển mạnh, đầu tư hạ tầng giao thông được xác định phải đi trước một bước, tạo tiền đề để kinh tế đi theo.

Nắm bắt được xu thế đó, Miền Trung đã tập trung vào việc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đáp ứng năng lực dự thầu các công trình, dự án lớn tại tỉnh Thanh Hóa cũng như các tỉnh, thành khác trên cả nước.

Những năm 2015 - 2020 là thời điểm Tập đoàn Miền Trung có bước phát triển mạnh mẽ, định vị được thương hiệu trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông.

Nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh tái cấu trúc để phát triển bền vững - Ảnh 2.

Tinh thần vượt khó tạo sức cạnh tranh

Những năm đầu tiên, thế mạnh gì đã giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu của mình trên các dự án giao thông?

Miền Trung có 2 giai đoạn phát triển rõ rệt. Giai đoạn đầu, trước khi hình thành Tổng công ty (năm 2012), chúng tôi chủ yếu tập trung vào thi công xây lắp các công trình giao thông, thủy lợi quy mô nhỏ và vừa tại Thanh Hóa.

Mặc dù quy mô doanh nghiệp nhỏ, doanh thu không lớn nhưng đó là giai đoạn tích lũy kinh nghiệm, xây dựng thương hiệu, kế thừa các giá trị được tạo dựng, xây đắp từ các thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp đi trước.

Thời điểm đó, chúng tôi tự hào là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thi công các công trình giao thông tại Thanh Hóa, nhất là các công trình tại miền núi, vùng sâu vùng xa. Công nhân, kỹ sư của chúng tôi có mặt ở hầu khắp các vùng miền khó khăn nhất của tỉnh Thanh Hóa. Tinh thần nỗ lực, không ngại khó trở thành thế mạnh để Tập đoàn vừa có được công ăn việc làm, vừa gây dựng được uy tín, thương hiệu.

Khoảng 10 năm trở lại đây, hội nhập với thời cuộc và xu thế phát triển của kinh tế đất nước, lãnh đạo Tập đoàn Miền Trung đã nhạy bén trong chiến lược đầu tư kinh doanh, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc tuyển dụng, đào tạo nhân sự chất lượng, đầu tư máy móc, phương tiện hiện đại, tham gia dự thầu và trúng thầu, thi công nhiều công trình giao thông trọng điểm của đất nước như: Đường cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển, đầu tư các dự án bất động sản…

Đến nay, Tập đoàn Miền Trung đã ghi dấu ấn trên những công trình giao thông trọng điểm nào, thưa ông?

Gần 30 năm xây dựng, phát triển và xấp xỉ 20 năm có bước tiến dài vào lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông, cho đến hiện tại, Tập đoàn Miền Trung đã có trong tay một "số vốn" dự án đáng kể, đa dạng quy mô, từ công trình cấp quốc gia đến dự án hạ tầng kết nối của địa phương.

Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, giá cả vật liệu, nhiên liệu tăng mạnh, song, tập đoàn đã nỗ lực thi công, hoàn thành các công trình dự án trúng thầu trước đó và tiếp tục thi công các công trình mới trúng thầu.

Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu Tập đoàn Miền Trung đã tham gia như: Cao tốc Bắc - Nam các đoạn: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu; Dự án đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa theo hình thức Hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư gần 3.400 tỷ đồng; dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa theo hình thức BT.

Nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh tái cấu trúc để phát triển bền vững - Ảnh 3.

Cùng đó là dự án đường tỉnh 922 TP Cần Thơ (Xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ); Dự án đầu tư xây dựng công trình ĐH.173 (gói số 1 và 2) đoạn từ Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Châu Thành đến Tượng đài Tiểu đoàn 516, liên huyện Châu Thành - Giồng Trôm - Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Tìm kiếm cơ hội không chỉ trong lĩnh vực đường bộ

Giai đoạn 2021 - 2025, mục tiêu Đảng, Chính phủ đề ra là tiếp tục tập trung nguồn lực, đột phá kết cấu hạ tầng giao thông trên tất cả các lĩnh vực. Tập đoàn Miền Trung nhận định cơ hội của mình trong bối cảnh này như thế nào?

Trước hết phải khẳng định, mục tiêu đột phá kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông được Đại hội Đảng XIII đề ra là vô cùng đúng đắn. Đó không chỉ khẳng định vai trò quan trọng của ngành giao thông mà còn tạo ra khối lượng khổng lồ cho các doanh nghiệp đầu tư xây lắp hạ tầng.

Chính phủ đang rất quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 và 5.000km vào năm 2030.

Năm quy hoạch chuyên ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng bắt đầu bước vào giai đoạn cụ thể hóa.

Tập đoàn Miền Trung xác định đây là tiền đề, là chất xúc tác, là cơ hội lớn để doanh nghiệp tiếp tục gia tăng cơ hội việc làm, gia tăng tích luỹ nguồn lực, kinh nghiệm.

Thật khó để nói về việc Miền Trung sẽ tham gia được bao nhiêu % trong tổng khối lượng công việc ấy, nhưng có một điều chắc chắn: Chúng tôi sẽ nỗ lực chớp lấy thời cơ quý báu này. Ngoài lĩnh vực đường bộ, Tập đoàn sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, tìm cơ hội tham gia thi công xây lắp hạ tầng sân bay, cảng biển, đường sắt.

Quyết tâm là rất lớn, vậy Tập đoàn Miền Trung đã có sự chuẩn bị như thế nào cho mục tiêu sắp tới?

Đi cùng với cơ hội luôn là thách thức, cơ hội càng lớn, thách thức càng lớn.

Hiểu được điều đó, Tập đoàn Miền Trung hiểu rằng, muốn tìm kiếm cơ hội không còn cách nào khác là phải tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, tái cấu trúc doanh nghiệp bằng cách tiếp tục tuyển dụng nhân sự chất lượng, đào tạo nhân sự tại chỗ, chuyển đổi số trong các khâu quản trị doanh nghiệp, đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu công nghệ, mua sắm trang thiết bị tiên tiến để "làm giàu" nội lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ và chất lượng của các dự án hạ tầng giao thông quy mô.

Hai trụ cột tăng trưởng

Hiện nay, Tập đoàn Miền Trung đang là doanh nghiệp hoạt động đa dạng các lĩnh vực kinh doanh. Giai đoạn 5 - 10 năm tới, những trụ cột nào sẽ được đơn vị tập trung? Kỳ vọng về sự tăng trưởng của Tập đoàn trong giai đoạn tới sẽ như thế nào?

Xu hướng đa ngành của các tập đoàn kinh tế là xu hướng chung. Mặc dù vậy, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, giai đoạn trước mắt, Tập đoàn Miền Trung vẫn xác định tập trung vào những lĩnh vực truyền thống với hai trụ cột là: Xây lắp hạ tầng giao thông và Đầu tư các khu công nghiệp.

Kỳ vọng là rất lớn, song, một con số định lượng về doanh thu, lợi nhuận, Tập đoàn sẽ căn cứ vào bối cảnh cụ thể của nền kinh tế trong và ngoài nước để đặt ra những mục tiêu có tính khả thi. Quan điểm của chúng tôi là làm phải thực chất, không đặt ra những con số không tưởng, "kế hoạch trong mơ" trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn và diễn biến khó lường như hiện tại.

Cảm ơn ông!